ThotNot.com Forum Trang chủ
Trang chủ diễn đàn Trang chủ diễn đàn > Góc học tập > HƯỚNG NGHIỆP - TUYỂN SINH
  Chủ đề mới Chủ đề mới RSS Feed - Học cách học
 Ban quản trị   Hỏi đáp Hỏi đáp  Tìm kiếm trong diễn đàn   Đăng ký Đăng ký  Đăng nhập Đăng nhập

Học cách học

 Trả lời Trả lời Trang  <1234>
Tác giả
Nội dung
  Chủ đề Tìm kiếm Chủ đề Tìm kiếm  Lựa chọn cho chủ đề Lựa chọn cho chủ đề
trietnguyen View Drop Down
Điều hành viên
Điều hành viên
ảnh đại diện
Điều hành: K2002


Tham gia: 25/10/2006
Đang ở: Vietnam
Trạng thái: Offline
Point: 681
Quản lý bài Quản lý bài   Cám ơn (0) Cám ơn(0)   Trích dẫn trietnguyen Trích dẫn  Trả lờiTrả lời Direct Link To This Post đã gửi: 07/05/2008 lúc 22:54

B. Các lỗi cơ bản khi giải toán:

Sau đây là một số lỗi mà người học thường không chú ý khi học toán:

Ø      Mơ ước thấy ngay lời giải khi bắt đầu giải toán.

Nhiều bạn thường bị tình trạng mất tinh thần khi không thấy phương hướng giải. Bản chất việc giải toán là việc từng bước một tiến gần đến lời giải. Đừng mơ ước vô lý về việc có ngay lời giải khi bắt đầu giải toán. Phải đi từng bước một, qua nhiều khâu trung gian, từ cái đã có đến cái cần chứng minh. Đây là tác phong cần được rèn luyện để chuẩn bị cho việc đương đầu với các bài toán phức tạp trong nghiên cứu khoa học về sau này.

Ø      Lướt qua các bài toán cơ bản và dành nhiều thì giờ cho các bài toán đố.

Nhiều bạn thường coi thường các bài tập cơ bản đơn giản mà không giành thời giờ ôn tập chúng, chỉ cố giải và học thuộc các bài toán khó. Thực ra đa số các bài toán phức tạp là do phối hợp nhiều bài toán cơ bản lại để tạo thành. Chúng ta giải toán dễ dàng hơn nếu nắm rành các bài toán cơ bản trước. Nhìn ra chúng ngay trong một bài toán phức tạp của các bài toán phối hợp. Mặc khác thật là buồn cười khi muốn giải các bài toán khó mà chưa nắm vững các bài toán cơ bản.

Thông thường trong đề thi sẽ có 2 dạng toán là toán vận dụng và toán đố. Toán đố là các bài toán chỉ giải được nếu chúng ta biết vài ý toán rất đặc biệt hoặc trường hợp đặc biệt của định lý nào đó và thường rất ít gặp trong toán học. Các bài toán loại này không giúp nhiều trong phát triển kỹ năng làm toán lại mất thì giờ. Trong các bài thi thông thường tỉ lệ các bài toán đố ít hơn 15%, vì thế bạn dành nhiều hơn 15% thời gian học tập cho chúng là không hợp lý.

Ø      Sử dụng bộ óc chúng ta như một tờ giấy nháp rẻ tiền

Nhiều bạn học toán đến nhức đầu. tập trung quá sức trong một thời gian liên tục là óc chúng ta mệt. Nhưng tập trung nhiều mà không hiệu quả,... đôi khi do cách làm toán mất nhiều neuron não. Chúng ta thường có thói quen dùng bộ óc như một tờ giấy nháp, và các phép tính nhân chia, các bước suy luận tam thức, nội suy ... ta không cần viết ra nháp. Chính điều này làm não chúng ta mệt và dễ sai sót.

Ø      Không ghi đầy đủ các chi tiết chứng minh mặc dù các chi tiết này đã hiện rõ trong đầu.

Việc này thường xảy ra khi sinh viên luôn cố gắng làm bài ngắn gọn hơn, tuy nhiên việc này rất tai hại: nhiều khi các dòng chữ hiện ra trong đầu mà không được ghi ra lại có tác dụng giúp ta tìm được lời giải cho phần sau của bài toán, hậu quả là chúng ta có thể bị bí một cách oan uổng.

Cách khôn ngoan là: trong đầu nghĩ sao thì viết ra nháp như vậy. Chúng ta chỉ trình bày lại trong bài làm cho gọn (nếu cần) dựa trên một bài giải chi tiết đã ghi ra giấy.

Ø      Không để ý đến các yếu tố đơn lẻ trong các sự việc cho sẵn và sự việc phải chứng minh.

Nếu chúng ta gom các sự kiện có sẵn thành “khối giả thiết” và các sự việc phải chứng minh thành khối kết luận” rồi cố tìm cách chứng minh khối kết luận từ khối giải thiết thì chúng ta khó thấy được cách tìm ra một lời giải. Chúng ta phải tìm cách để ý từng chi tiết nhỏ của các khối đó và các liên hệ giữa các chi tiết nhỏ đó.

Hỏi rằng người ở quê đâu,
Thưa rằng tui ở rất lâu quê nhà
===========================
Bình chọn: Bạn đi từ Thốt Nốt đến HCM bằng cách nào

Bài này được cám ơn bởi: Suri,vinamilk
Lên trên
trietnguyen View Drop Down
Điều hành viên
Điều hành viên
ảnh đại diện
Điều hành: K2002


Tham gia: 25/10/2006
Đang ở: Vietnam
Trạng thái: Offline
Point: 681
Quản lý bài Quản lý bài   Cám ơn (0) Cám ơn(0)   Trích dẫn trietnguyen Trích dẫn  Trả lờiTrả lời Direct Link To This Post đã gửi: 11/05/2008 lúc 18:39

C. Một phương pháp giải toán:

Cách chúng ta nhìn nhận về "giải toán" sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả giải toán.  Giải toán thường được hiểu là “chứng minh một số sự việc (gọi là kết luận) từ những sự việc cho sẵn (gọi là giả thuyết)”. Cách giải toán thường được tìm ra sau khi chúng ta lần ra các mối liên hệ giữa các sự việc cho sẵn và các sự việc phải chứng minh. Cho nên cốt lõi của việc giải toán là: “chỉ ra phương cách tìm ra các mối liên hệ giữa các sự việc cho sẵn và các sự việc phải chứng minh". Để làm việc này chúng ta làm như sau:

Ø      Ghi ra những gì ta phải chứng minh

Ø      Ghi ra những gì ta có sẵn

Ø      Từ cái có sẵn tìm cách suy luận thêm các sự kiện mới, cố gắng kết hợp các thông tin có sẵn để suy ra cái mới, tiến đến cái cần chứng minh.

Ø      Từ điều cần chứng minh, suy ra các hệ quả của nó, tìm những điều kiện cần để có điều cần chứng minh, tiến gần lại cái đã có sẵn.

 

Trích dẫn

Sau đây là một ví dụ, xin phép lấy bài toán số 3 của anh huyphan post ở đây:

Giả sử x,y là nghiệm của hệ phương trình:

 

Tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của x3 + y3.

 Qui trình giải:

b1: Ghi ra những gì cần chứng minh: (cần tìm)

  • giá trị lớn nhất của x3 + y3 . Tức là tìm dạng x3 + y3 ≤ K1 (K1 nào đó)
  • giá trị nhỏ nhất của x3 + y3 . Tức là x3 + y3 ≥ K2

b2: Ghi những gì có sẵn:

Chính là hệ phương trình:

                     (1)

b3: Tìm mối liên hệ giữa cái đã có và cái cần chứng minh

  • Từ cái đã có:

Thông tin đã có là hệ phương trình, trong hệ phương trình biến x , y là lũy thừa một và lũy thừa 2, trong khi yêu cầu chứng minh có lũy thừa 3 => tìm cách biến đổi sao cho x, y về dạng lũy thừa 3

  • Từ cái cần chứng minh:

Thông tin cần tìm là biểu thức có x, y lũy thừa 3 trong khi cái ta có là lũy thừa 1 và 2. Hãy tìm cách biến đổi về lũy thừa nhỏ hơn.

ð     Dễ thấy việc biến đối từ lũy thừa cao về lũy thừa thấp trong trường hợp này dễ hơn (vì biều thức lũy thừa cao trùng với hằng đẳng thức). Ta thử một vài biến đổi:

x3 + y3 = (x+y)(x2 – xy + y2)               // hằng đẳng thức

= (x+y)(x2 + y2 – xy)               // nhóm lại cho hợp lý theo cái đã có

= m(m – xy)    (2)                   // thay cái đã có vào

 Bây giờ thử tìm x.y từ hệ phương trình (1) để thế vào (2)

hệ pt có x+y , có x2 , có y2 . giờ ta tìm x.y . Dễ thấy một hằng đẳng thức liên hệ giữa 3 yếu tố này

(x + y)2 = x2 + 2.xy + y2

=> m2 = m + 2.xy

=>

Đem (3) thay vào (2) :

 

Từ biểu thức (4) cuối, thay vì tìm cực đại (max) và cực tiểu của x3 + y3, ta tìm cực đại cực tiểu của biểu thức bằng nó (chỉ có một biến m).

Lấy đạo hàm, khảo sát hàm số ta dễ dàng tìm được kết quả (max = 2 và min = 0)

Để thuận tiện cho việc tìm ra các mối liên hệ giữa các yếu tố này, chúng ta phải lưu ý các điểm sau:

Ø      Chỉ ghi những gì có sẵn có liên quan đến các yếu tố của những gì phải chứng minh, như vậy ta dễ tập trung tư tưởng vào các yếu tố cần xét. Trong quá trình giải toán chúng ta có thể thêm vào các yếu tố khác của những gì có sẵn mà ta thấy cần đến. Nếu bài toán chỉ có một câu hỏi thì nên ghi ra tất cả những gì có sẵn, vì ít khi đề toán cho dư.

Ø      Tuyệt đối không nên dùng cùng một kí hiệu cho các yếu tố khác nhau

Ø      Cố gắng viết lại (thay thế) các yếu tố trong sự việc phải chứng minh bằng cách dùng triệt để những gì đã có trong sự việc có sẵn (ví dụ: hành động thay x + y = m và x2 + y2 = m vào biểu thức x3 + y3)

Ø      Tìm các hiện tượng có vẻ tương tự nhau giữa các yếu tố cần chứng minh và yếu tố cho sẵn.

 Và điều quan trọng nhất: hãy cố gắng vận dụng các định lý, kiến thức toán đã học vào trong bài toán. Vì đây mới là mục tiêu cuối cùng của bài toán (và cả người ra đề)




Sửa bởi trietnguyen - 11/05/2008 lúc 18:55
Hỏi rằng người ở quê đâu,
Thưa rằng tui ở rất lâu quê nhà
===========================
Bình chọn: Bạn đi từ Thốt Nốt đến HCM bằng cách nào

Bài này được cám ơn bởi: vinamilk
Lên trên
vinamilk View Drop Down
Thành viên cấp 7
Thành viên cấp 7
ảnh đại diện

Tham gia: 23/12/2007
Trạng thái: Offline
Point: 774
Quản lý bài Quản lý bài   Cám ơn (0) Cám ơn(0)   Trích dẫn vinamilk Trích dẫn  Trả lờiTrả lời Direct Link To This Post đã gửi: 12/05/2008 lúc 14:53
Cám ơn anh Triet Nguyen rât nhiều ah, những phương pháp rất hay!SmileSmileSmile
Phương pháp giải toán nêu trên rất hiệu quả có thể ứng dụng để giải các bài toán vật lý, hóa học chẳng hạn không chỉ riêng toán học.
Chúc vui!

“Crystals are like people, it is the defects in
them which tend to make them interesting!” -
Colin Humphreys.
Lên trên
trietnguyen View Drop Down
Điều hành viên
Điều hành viên
ảnh đại diện
Điều hành: K2002


Tham gia: 25/10/2006
Đang ở: Vietnam
Trạng thái: Offline
Point: 681
Quản lý bài Quản lý bài   Cám ơn (0) Cám ơn(0)   Trích dẫn trietnguyen Trích dẫn  Trả lờiTrả lời Direct Link To This Post đã gửi: 12/05/2008 lúc 15:41

Trích một bài viết về cách học của GS Ngô Quang Hưng

Vô chiêu thắng hữu chiêu

Các mẩu chuyện dưới đây nói về cùng một ý, trả lời cùng một câu hỏi — thế nào là hiểu?

  • Độc cô cửu kiếm rắc rối phức tạp, thông minh như Lệnh Hồ Xung mà học mãi mới được vài thức. Vậy mà đến tuyệt đỉnh thì gã chẳng nhớ thức nào. Trương Tam Phong dạy Trương Vô Kỵ Thái Cực Quyền/Kiếm. Dạy xong chiêu nào lại hỏi “con đã quên chưa”? Tiêu Phong loạn đả Tụ Hiền Trang chỉ cần dùng mấy đường Thái Tổ Trường Quyền ai cũng biết.
  • Quyển blink của Gladwell kể lại đầy rẫy những chuyện mà quyết định trực quan trong tích tắc của một cá nhân dày công rèn luyện là các quyết định đúng đắn và hữu lý đến kinh ngạc.
  • Trong bài “mã hóa tri thức như thế nào“, tôi đã viết rằng khi ta thật sự hiểu một môn học thì trong đầu tôi có một mô hình tái sinh cần cực ít dữ liệu vẫn có thể tái tạo lại nền tảng môn học. Ngoài ra, ta có thể trình bày lại các ý tưởng của môn học một cách rất ngẫu hứng, không cần theo một “giáo trình” xắp sẵn nào cả.
  • Tôi học bơi từ năm lớp 5 ở hồ CLB Lao Động (Xẹc cũ). Tôi bơi được cả 4 kiểu ếch, sải, bướm, ngửa. Ngoại trừ bơi ếch còn tương đối, tôi biết rằng 3 kiểu còn lại tôi chỉ biết hình thức mà không hiểu nội dung — bằng chứng cụ thể nhất là tôi thấy mình bơi rất tốn sức mà lại không hiệu quả. Ví dụ: dân bơi chuyên nghiệp bơi sải trung bình cần 30 sải tay (nghĩa là mỗi tay quạt 15 cái) là bơi được 50 mét, rất nhẹ nhàng và hiệu quả. Mỗi sải tay họ bơi được gần 2 mét!

    Hai tháng vừa qua, tôi đi tìm hiểu thêm để tìm cách tăng hiệu suất bơi sải của mình. Tôi biết hết các kỹ thuật cơ bản của bơi sải: (a) giữ người thẳng tròng trành như một chiếc thuyền dài (b) thở hai bên (nhịp lẻ) và thở dùng cái rãnh nước do đầu tạo ra khi lướt trên mặt nước, (c) khi quạt tay thì có 4 bước là vươn tới, bẻ ngang, kéo, và đẩy, cùng với giữ tay sát người, (d) đá chân thì phải thẳng và có 4 kiểu nhịp chính: 2, 4, 6-nhịp, và 2-nhịp xéo. Bạn xem thử đoạn video clip dưới đây để biết tôi nói gì:


    (Bill Kirby là một nhà vô định Olympic)

    Tôi cố gắng tập hơn một tháng qua và đã giảm được tổng số sải tay trên 50 mét từ 70 sải xuống còn 48 sải, một tiến bộ lớn và tôi rất vui! (Vui không kém gì viết được một bài báo hay!) Thế nhưng tôi vẫn thấy mình biết bơi sải hình thức hơn là hiểu nội dung. Khi bơi vẫn còn phải nhớ các “chiêu” a, b, c, d ở trên. Muốn bơi thật hiệu quả thì phải “cảm” được cơ thể mình và giao tiếp của nó với nước. Bạn muốn xem dân chuyên nghiệp bơi “vô chiêu” không? Hãy xem Alex Popov — khủng hoảng luôn :-%29


  • (Để ý cú bơi sải thở đằng trước.)
  • Trong quyển Surely you are joking, Mr. Feynman, Richard Feynman kể lại chuyện ông đi Brazil hồi thập niên 50, thấy học sinh Brazil đọc sách Vật Lý nhiều, làm bài kiểm tra rất tốt, nhưng lại khám phá ra rằng họ chẳng hiểu gì về Vật Lý cả. Cuối chuyến đi, Feynman có cơ hội giải thích cho các nhà Vật Lý Brazil tại sao ông lại nghĩ thế, và làm thế nào để cải thiện sách giáo khoa Vật Lý. Tôi trích ra đây vài đoạn trong chương “O Americano, Outra Vez!” (đoạn tôi trích hơi dài, nhưng tôi rất thích vì rất giống tình trạng học tập ở Việt Nam khi tôi còn đi học — các bạn chịu khó đọc)
    Giảng đường đã đầy người. Tôi bắt đầu bằng việc định nghĩa Vật lý là sự thấu hiểu những hành vi của thiên nhiên. Rồi tôi hỏi, “Vì sao lại cần dạy Vật lý? Tất nhiên, chẳng có nước nào có thể phát triển được nếu không… yak, yak, yak.” Mọi người đều gật gù vì tôi hiểu và nói đúng ý họ.
  • Rồi tôi nói, “Nhưng, thật vô lý, tại sao lại phải thấy mình có nghĩa vụ tranh đua với các quốc gia khác? Chúng ta cần dạy và học Vật lý vì một lý do khác, một lý do hợp lý hơn; không chỉ vì những nước khác.” Rồi tôi nói về ứng dụng của Vật lý, và đóng góp của nó vào tiến bộ của loài người. Tôi thật sự thử thách họ một chút.

    Rồi tôi nói, “Mục đích chính của buổi nói chuyện hôm nay là để quý vị biết rằng không có một môn Vật lý nào hiện đang được dạy ở Brazil cả!

    Tôi có thể thấy mọi người băn khoăn, suy nghĩ, “Sao cơ? Không môn nào ư? Thật không hiểu nổi! Chúng ta dạy tất cả những môn đó mà.”

    Và tôi kể rằng một trong những ấn tượng đầu tiên khi tôi đến Brazil là lúc tôi thấy nhiều học sinh tiểu học đứng ở nhà sách tìm mua sách Vật lý. Có thật nhiều trẻ em được học vật lý ở Brazil, và học từ sớm hơn hẳn so với trẻ em ở Mỹ, vậy thì thật ngạc nhiên là bạn không thể tìm được mấy nhà vật lý ở Brazil — tại sao vậy? Vô số học sinh học hành chăm chỉ, và chẳng mang lại cái gì cả.

    Rồi tôi đưa ra một ví dụ so sánh với một nhà Hy Lạp học yêu tiếng Hy Lạp, ông biết rằng ở nước mình chẳng có mấy học sinh học tiếng Hy Lạp. Rồi ông đến một nước khác và vui mừng nhận ra ai ai cũng học tiếng Hy Lạp — từ khi còn là học sinh tiểu học. Ông đến kỳ thi của một sinh viên chuẩn bị lấy bằng tiếng Hy Lạp, và hỏi, “Đâu là những quan điểm của Socrates về mối liên hệ giữa Chân lý và Cái đẹp?” — sinh viên kia không trả lời được. Rồi ông hỏi, “Socrates đã nói gì với Plato vào buổi thuyết giảng thứ ba?” Sinh viên kia bật dậy và trả lời — cậu ta nói vanh vách mọi thứ, từng từ một mà Socrates đã nói, bằng thứ tiếng Hy Lạp chỉnh chu.

    Nhưng những gì Socrates nói vào buổi thuyết giảng thứ ba chính là nối liên hệ giữa Chân lý và Cái đẹp!

    Vị học giả đã khám phá ra rằng những sinh viên ở nước này ban đầu học tiếng Hy Lạp để đánh vần từng chữ, rồi từng từ, rồi học câu và đoạn văn. Họ có thể trích dẫn từng từ Socrates đã nói, mà không hề nhận ra những từ Hy Lạp đó thực chất mang ý nghĩa gì. Đối với những sinh viên, tiếng Hy Lạp cũng chỉ như là thứ âm thanh nhân tạo nào đó. Chẳng có ai dịch những từ này ra để họ hiểu.

    Tôi nói, “Đó là cảm nhận của tôi, khi tôi thấy các vị dạy ‘Vật lý’ ở Brazil.” (Một cú sốc, ha?)

    Rồi tôi cầm lên một quyển sách giáo khoa họ đang dùng. “Chẳng có kết quả thí nghiệm nào được đề cập trong sách cả, trừ một chỗ có vẽ một trái banh đang lăn trên mặt phẳng nghiêng, sách ghi trái banh sẽ lăn được bao xa trong một giây, hai giây, ba giây, v.v. Những con số ẩn chứa “lỗi” trong chúng — tức là, nếu bạn nhìn vào chúng, bạn nghĩ rằng bạn đang nhìn vào kết quả thí nghiệm, vì thật ra những số này hơi lớn hơn hoặc nhỏ hơn kết quả lý thuyết. Sách còn viết cả về chỉnh sửa sai số — rất hay. Vấn đề là, khi bạn tính giá trị của gia tốc từ những con số này, bạn sẽ được kết quả đúng. Nhưng một trái banh lăn trên mặt phẳng nghiêng thực sự sẽ chứa quán tính làm cho nó quay, và nếu bạn làm thí nghiệm thì sẽ chỉ thu được năm phần bảy của kết quả đúng, bởi vì một phần năng lượng đã truyền qua chuyển động quay của trái banh. Vậy nên thí nghiệm nhỏ này cho ta một ‘kết quả thí nghiệm’ lấy từ một thí nghiệm giả. Chẳng có ai lăn thử trái banh nào cả, nếu không thì đã không có những con số đó!

    “Tôi còn tìm ra điều này,” tôi nói tiếp. “Khi giở ngẫu nhiên vài trang và đặt tay vào đọc thử vài câu, tôi có thể chỉ ra vấn đề — làm sao mà khoa học lại không còn là khoa học, mà lại là học thuộc lòng. Vậy nên bây giờ tôi sẽ tự tin giở những trang đó ra, trước quý vị, để đọc và chỉ cho các vị thấy.”

    Tôi giở ra, Brrrrrrrup — tôi đặt tay vào và đọc: “Phát sáng do ma sát. Phát sáng do ma sát là ánh sáng phát ra khi chà xát các tinh thể…”

    Tôi nói, “Vậy đó, các vị đã dạy Vật lý chưa? Chưa! Quý vị đơn thuần chỉ ra một từ có nghĩa gì thông qua những từ khác mà chẳng bận tâm gì đến tự nhiên — loại tinh thể nào có thể phát sáng khi chà xát, tại sao chúng lại phát sáng. Có học sinh nào có thể về nhà làm thử không? Chúng không thể.”

    “Nhưng nếu như sách viết thế này, ‘Khi lấy một cục đường và chà xát mạnh vào cái kềm, quan sát trong tối ta sẽ thấy những tia sáng xanh. Một vài loại tinh thể khác cũng phát sáng như vậy. Không ai hiểu tại sao. Hiện tượng này gọi là sự phát quang do ma sát.’ Lúc đó sẽ có học sinh về nhà làm thử. Vậy là có trải nghiệm với tự nhiên.” Tôi lấy ví dụ đó để chỉ cho họ thấy rằng cho dù tôi có rà tay vào đâu trong sách thì nó cũng viết kiểu như vậy thôi.

    Cuối cùng, tôi nói rằng tôi không thể hiểu được là có ai đó lại có thể được giáo dục trong hệ thống giáo dục tự lan truyền như thế này, trong đó người ta thi cử, và dạy học trò mình thi cử, nhưng chẳng ai biết gì cả. “Tuy nhiên” tôi nói, “Tôi hẳn là đã sai. Có hai sinh viên trong lớp của tôi học rất tốt, và một trong những nhà vật lý tôi biết được đào tạo hoàn toàn tại Brazil. Vậy nên, chắc chắn là một số người vẫn tìm được cách học tốt trong hệ thống giáo dục này.”

    Sau khi tôi nói xong, bộ trưởng bộ giáo dục đứng lên và nói, “GS. Feynman đã nói với chúng ta những điều rất khó nghe, nhưng điều đó cho thấy ông ấy rất yêu khoa học, và đã rất thẳng thắng phê bình. Vậy nên tôi nghĩ rằng chúng ta nên nghe ông ấy. Khi đến đây tôi biết rằng có những căn bệnh trong ngành giáo dục nước ta; và bây giờ tôi biết rằng đó thực sự là một khối u!” Rồi ông ấy ngồi xuống để cho những người khác có thể tự do phát biểu, không khí rất nhộn nhịp. Từng người đứng dậy và cho đề xuất. Học sinh cần được ủy ban này phát bài giảng trước, ủy ban kia làm cái này cái kia.

    Rồi xảy ra chuyện tôi không ngờ. Một sinh viên đứng lên và nói, “Em là một trong hai sinh viên được Giáo sư nhắc đến lúc nãy. Em không học ở Brazil; em học ở Đức và mới về nước năm nay.”

    Sinh viên giỏi còn lại cũng đứng lên nói điều tương tự. Và rồi vị giáo sư mà tôi đã nhắc đến cũng đứng dậy và nói, “Tôi học ở Brazil trong suốt thời gian chiên tranh, khi mà, thật may mắn, là tất cả các thầy giáo đã rời trường đại học, vậy nên tôi tự học hoàn toàn. Bởi vậy tôi cũng không thực sự được đào tạo bởi hệ thống giáo dục Brazil.”

    Tôi thật không ngờ. Tôi biết rằng hệ thống này tệ, nhưng 100 phần trăm — thật khủng khiếp!

    Điều mà Feynman muốn nói cũng chính là điều mà Phong Thanh Dương và Trương Tam Phong dạy bảo: chiêu thức chỉ là hình thức, là các từ mô tả các khái niệm (sóng, hạt, nhiệt, năng lượng), v.v. Biết chiêu thức là chỉ biết cái hình thức mà không biết nội dung. Một học sinh thông minh có thể thao tác cái hình thức (công thức, ký hiệu, tên gọi) để làm bài kiểm tra cho tốt, nhưng điều đó không nhất thiết cho thấy là học sinh nọ thật sự hiểu môn học. Feynman viết một câu thật chí lý: “tôi không thể hiểu được một hệ thống giáo dục khi nó chỉ là một hệ thống tự lan truyền, trong đó người ta thi cử, và dạy học trò mình thi cử“.

    Viết đến đây tôi lại nhớ Tú Xương:

    Tập tễnh người đi tớ cũng đi,
    Cũng lều cũng chõng cũng vào thi.
    Tiễn chân, cô mất hai đồng chẵn,
    Sờ bụng: thầy không một chữ gì!

    Lộc nước còn mong thêm giải ngạch
    Phúc nhà nay được sạch trường qui.
    Ba kì trọn vẹn thêm kì nữa,
    Ú ớ u ơ ngọn bút chì.

  • Bà xã tôi đọc được đoạn bình văn sau đây (xin phép không trích nguồn), bạn đọc xong sẽ hiểu thế nào là “có hình dạng mà thiếu nội dung”:

    Những câu văn của Nguyễn Nguyên Phước rất có thể trở thành đích ngắm cho các nhà ngôn ngữ học purist, nhưng mặt khác, chúng đang chứng minh rằng ngôn ngữ rất không có khuôn mẫu, và không có tính kế thừa nhất định. Và đang thay đổi rất nhanh. Có lẽ đã đến lúc tiếng Việt được cung cấp những khả năng diễn đạt mới mẻ, điều mà ngôn ngữ nào cũng xứng đáng được hưởng.



Sửa bởi trietnguyen - 12/05/2008 lúc 15:50
Hỏi rằng người ở quê đâu,
Thưa rằng tui ở rất lâu quê nhà
===========================
Bình chọn: Bạn đi từ Thốt Nốt đến HCM bằng cách nào

Bài này được cám ơn bởi: vinamilk
Lên trên
vinamilk View Drop Down
Thành viên cấp 7
Thành viên cấp 7
ảnh đại diện

Tham gia: 23/12/2007
Trạng thái: Offline
Point: 774
Quản lý bài Quản lý bài   Cám ơn (0) Cám ơn(0)   Trích dẫn vinamilk Trích dẫn  Trả lờiTrả lời Direct Link To This Post đã gửi: 12/05/2008 lúc 21:00
Feynman là một nhà vật lý rất nổi tiếng, các bài giảng về vật lý lý thuyết của ông được in ra rất nhiều thứ tiếng và được đánh giá rất cao, rất hay. Qua câu chuyện này lại càng ngưỡng mộ Feynman hơn ah.
Đúng là phải có nhận thức đúng đắn về phương pháp học tập, cách tiếp nhận vấn đề sao cho đúng.
Em cũng đã từng rơi vào cách học một cách máy móc đấy ah và kết quả là em đã thât bại trong kì thi tuyển HSG môn vật lý của trường, một cú ngã rất đau, nhưng em học được rất nhiều qua cú ngã đó, nhận thức được nhiều hơn.
Cám ơn anh Triêt Nguyên nhiều ah!
Chúc mọi người luôn vui ha!
“Crystals are like people, it is the defects in
them which tend to make them interesting!” -
Colin Humphreys.
Lên trên
trietnguyen View Drop Down
Điều hành viên
Điều hành viên
ảnh đại diện
Điều hành: K2002


Tham gia: 25/10/2006
Đang ở: Vietnam
Trạng thái: Offline
Point: 681
Quản lý bài Quản lý bài   Cám ơn (0) Cám ơn(0)   Trích dẫn trietnguyen Trích dẫn  Trả lờiTrả lời Direct Link To This Post đã gửi: 12/05/2008 lúc 21:11
Thông tin thêm: Sách vật lý đại cương của Feynman đã được dịch ra tiếng Việt, được chia làm nhiều quyển. Tuy rất dày nhưng đọc rất lý thú. Các bạn có thể tìm đọc trong thư viện trường.
Chúc vui,
Hỏi rằng người ở quê đâu,
Thưa rằng tui ở rất lâu quê nhà
===========================
Bình chọn: Bạn đi từ Thốt Nốt đến HCM bằng cách nào

Lên trên
trietnguyen View Drop Down
Điều hành viên
Điều hành viên
ảnh đại diện
Điều hành: K2002


Tham gia: 25/10/2006
Đang ở: Vietnam
Trạng thái: Offline
Point: 681
Quản lý bài Quản lý bài   Cám ơn (0) Cám ơn(0)   Trích dẫn trietnguyen Trích dẫn  Trả lờiTrả lời Direct Link To This Post đã gửi: 12/05/2008 lúc 21:15
Vinamilk này, hình như chỉ có anh và em chú ý vào "vấn đề học hành nhức đầu" này.
Đi câu cá người ta chỉ quan tâm câu được con cá lớn cỡ nào chứ ít ai đến kỹ thuật câu cá. Học cũng vậy ...

Bài viết của anh chắc cũng chả giúp ích gì được ai Wink, nhưng không sao. Cứ viết để đấy rồi khi nào có bạn SV hỏi, anh lại chỉ vào đây đọc LOL
Hỏi rằng người ở quê đâu,
Thưa rằng tui ở rất lâu quê nhà
===========================
Bình chọn: Bạn đi từ Thốt Nốt đến HCM bằng cách nào

Lên trên
vinamilk View Drop Down
Thành viên cấp 7
Thành viên cấp 7
ảnh đại diện

Tham gia: 23/12/2007
Trạng thái: Offline
Point: 774
Quản lý bài Quản lý bài   Cám ơn (0) Cám ơn(0)   Trích dẫn vinamilk Trích dẫn  Trả lờiTrả lời Direct Link To This Post đã gửi: 12/05/2008 lúc 21:16
Hi Anh TrietNguyen:
Anh ơi, sao thư viện trường em hok có, ở đâu có vậy anh, em cũng muốn đọc nữa, hehe.
Thanks, chúc vui ah!
“Crystals are like people, it is the defects in
them which tend to make them interesting!” -
Colin Humphreys.
Lên trên
vinamilk View Drop Down
Thành viên cấp 7
Thành viên cấp 7
ảnh đại diện

Tham gia: 23/12/2007
Trạng thái: Offline
Point: 774
Quản lý bài Quản lý bài   Cám ơn (0) Cám ơn(0)   Trích dẫn vinamilk Trích dẫn  Trả lờiTrả lời Direct Link To This Post đã gửi: 12/05/2008 lúc 21:19
Bài gốc của trietnguyen trietnguyen đã viết:

Vinamilk này, hình như chỉ có anh và em chú ý vào "vấn đề học hành nhức đầu" này.
Đi câu cá người ta chỉ quan tâm câu được con cá lớn cỡ nào chứ ít ai đến kỹ thuật câu cá. Học cũng vậy ...

Bài viết của anh chắc cũng chả giúp ích gì được ai Wink, nhưng không sao. Cứ viết để đấy rồi khi nào có bạn SV hỏi, anh lại chỉ vào đây đọc LOL

Hi Anh Triết Nguyên:
Em cũng hơi tiếc khi chỉ có em và anh thảo luận thôi ah, vấn đề hay lắm mà sao hok thấy ai lên thảo luận em cũng hơi buồn, nhưng ko sao, từ từ hen, anh em mình cứ tiếp tục chia sẻ, em cũng muốn học hỏi nhiều kinh nghiệm ở anh đấy ah.
Chúc vui ah!
“Crystals are like people, it is the defects in
them which tend to make them interesting!” -
Colin Humphreys.
Lên trên
trietnguyen View Drop Down
Điều hành viên
Điều hành viên
ảnh đại diện
Điều hành: K2002


Tham gia: 25/10/2006
Đang ở: Vietnam
Trạng thái: Offline
Point: 681
Quản lý bài Quản lý bài   Cám ơn (0) Cám ơn(0)   Trích dẫn trietnguyen Trích dẫn  Trả lờiTrả lời Direct Link To This Post đã gửi: 12/05/2008 lúc 21:37
Thư viện trường anh (ĐH SPKT) có nhưng ko cho người ngoài mượn Tongue, hoặc một nơi nữa chắc chắn có là thư viện tổng hợp TPHCM (đường pasteur thì phải ?).
Sẵn đây kể ra một kỷ niệm, hồi HK2, đang học lý đại cương, trong một lần lục lọi trong thư viện trường anh phát hiện ra hắn: Hơi cũ, khổ lớn, và chỉ cho mượn đọc tại chổ. Thế là anh đọc say sưa, đọc được 1/2 quyển thì phải ngừng lại để dành thời gian cho các môn học khác. Hơi tiếc. Hồi đó anh tính sau này đi làm sẽ mua một bộ (nhà sách Xuân Thu có bán) về nhà để dành Wink
Thầm cảm ơn GS. Feynman và cảm ơn thư viện đã truyền cho anh niềm đam mê khoa học Cry

"the more science i know, the more i want to know"

Trích dẫn
Em cũng hơi tiếc khi chỉ có em và anh thảo luận thôi ah, vấn đề hay lắm mà sao hok thấy ai lên thảo luận em cũng hơi buồn, nhưng ko sao, từ từ hen, anh em mình cứ tiếp tục chia sẻ, em cũng muốn học hỏi nhiều kinh nghiệm ở anh đấy ah.

--> Thấy có mình anh nói ko hà, em có viết bài nào đâu? Sẵn đây recommend em vài cuốn hay hay:
1. Mind mapping (hoặc brain-stormming) của Tony Buzzan (có bản dịch tiếng việt và ebook trên mạng thì phải)
2. Skills for life  - quên tên tác giả rồi
3. POWER Learning

Hỏi rằng người ở quê đâu,
Thưa rằng tui ở rất lâu quê nhà
===========================
Bình chọn: Bạn đi từ Thốt Nốt đến HCM bằng cách nào

Lên trên
 Trả lời Trả lời Trang  <1234>
  Chia sẻ   

Đến diễn đàn Tôi có thể làm gì? View Drop Down

Web ThotNot
Web ThotNot.com Forum
Copyright © 2002-2018, ThotNot.com Forum - Diễn đàn đồng hương Thốt Nốt
Phát triển bởi tất cả các thành viên ThotNot.com, ThotNot.net
Địa chỉ liên hệ: adminthotnot.net