ThotNot.com Forum Trang chủ
Trang chủ diễn đàn Trang chủ diễn đàn > Các chuyên đề khác > TIN TỨC TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC > Pháp luật và đời sống
  Chủ đề mới Chủ đề mới RSS Feed - Quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu ôtô chở người l
 Ban quản trị   Hỏi đáp Hỏi đáp  Tìm kiếm trong diễn đàn   Đăng ký Đăng ký  Đăng nhập Đăng nhập

Quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu ôtô chở người l

 Trả lời Trả lời
Tác giả
Nội dung
  Chủ đề Tìm kiếm Chủ đề Tìm kiếm  Lựa chọn cho chủ đề Lựa chọn cho chủ đề
minhlebk View Drop Down
Banned
Banned


Tham gia: 25/09/2009
Trạng thái: Offline
Point: 35
Quản lý bài Quản lý bài   Cám ơn (0) Cám ơn(0)   Trích dẫn minhlebk Trích dẫn  Trả lờiTrả lời Direct Link To This Post Chủ đề: Quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu ôtô chở người l
    đã gửi: 09/07/2011 lúc 09:38
Quy  định bổ sung thủ tục nhập khẩu ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở  xuống. Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 20 quy định bổ sung thủ  tục nhập khẩu ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuốngBộ Công Thương  vừa ban hành Thông tư số 20/2011/TT-BCT quy định bổ sung thủ tục nhập  khẩu ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Theo đó,  kể từ ngày 26/6/2011, để nhập khẩu loại mặt hàng trên, ngoài việc thực  hiện các quy định hiện hành, các thương nhân phải nộp bổ sung  thêm một  số loại giấy tờ cho các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để hoàn thiện thủ  tục.

Cụ thể là để được nhập khẩu, doanh nghiệp buộc phải có giấy  chỉ định hoặc giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính  hãng sản xuất hay hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất đã được cơ  quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo  quy định của pháp luật.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng phải có  được giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ  Giao thông Vận tải cấp. Các loại giấy tờ trên doanh nghiệp có thể nộp  một bản sao có xác nhận và đóng dấu sao y bản chính.

Giới kinh  doanh ôtô nhập khẩu đánh giá quy định của Bộ Công Thương giống như một  động tác “khép cửa” đối với thị trường ôtô nhập khẩu không chính thức.  Bởi lẽ sẽ không hề đơn giản để doanh nghiệp có được các loại giấy tờ  theo quy định tại thông tư này.

Trước hết là ở vấn đề quan hệ  giao thương, đối tác. Một trong những nguyên tắc của các nhà sản xuất  ôtô đối với các thị trường ngoài nước là nhà phân phối phải đáp ứng đủ  các điều kiện pháp lý, dịch vụ để có thể đại diện cho hãng tại thị  trường sở tại, qua đó đảm bảo được sự an toàn và phát triển uy tín  thương hiệu của hãng. Thứ hai là tại một thị trường bên ngoài, nếu hãng  đã có liên doanh với doanh nghiệp của quốc gia (hay vùng lãnh thổ) đó  hoặc đã có nhà phân phối chính thức thì thông thường sẽ không cho phép  mở thêm bất kỳ nhà phân phối chính thức nào khác.

Trong khi đó,  việc nhận được sự đồng ý để có thể được cấp giấy chỉ định của nhà nhập  khẩu hay phân phối chính thức của một hãng ôtô nào đó tại Việt Nam gần  như là bất khả thi đối với các doanh nghiệp khác.
Ví dụ tại Việt  Nam, tập đoàn Audi đã có nhà nhập khẩu và phân phối chính thức là  Automotive Asia và Công ty Cổ phần Liên Á Quốc tế thì đương nhiên Audi  sẽ không cho phép có thêm nhà nhập khẩu và phân phối khác. Vì vậy, việc  có được hợp đồng đại lý là không thể. Hay với trường hợp Toyota. Tập  đoàn này hiện đã có liên doanh - đồng nghĩa là đại diện chính thức - tại  Việt Nam nên cũng sẽ không cấp phép cho nhà nhập khẩu xe nguyên chiếc  khác vì như thế sẽ gây ra xung đột lợi ích với chính liên doanh của  mình.

Các salon ôtô nhập khẩu cho rằng, việc có được chứng nhận  cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp  không quá khó khi doanh nghiệp đầu tư lớn. Tuy nhiên, có được các giấy  tờ từ nhà sản xuất hay đại diện của họ tại Việt Nam  đồng thời đã được  cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự  theo quy định của pháp luật mới là bài toán nan giải.

Tại thị  trường ôtô nhập khẩu Việt Nam hiện nay đang tồn tại 3 hình thức phân  phối, gồm: Nhà nhập khẩu và phân phối chính thức như BMW Euro Auto,  Audi, Porsche; các liên doanh sản xuất, lắp ráp thực hiện thêm chức năng  nhập khẩu và phân phối xe nguyên chiếc như Toyota, Ford; các salon kinh  doanh xe nhập khẩu không chính thức.

Theo các chuyên gia, việc  Bộ Công Thương quy định các thủ tục bổ sung của đối với doanh nghiệp  nhập khẩu mặt hàng ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống tại Thông tư 20  thực tế chỉ tác động trực tiếp đến khối doanh nghiệp kinh doanh xe nhập  khẩu không chính thức.

Tại Hà Nội, Tp.HCM hay Hải Phòng hiện nay  đang tồn tại rất nhiều các doanh nghiệp như vậy. Đại đa số các doanh  nghiệp này chỉ tiến hành mua xe tại nước ngoài (như một khách hàng thông  thường) rồi đưa về Việt Nam bán cho người tiêu dùng. Do đó, các dịch vụ  sau bán hàng như bảo hành, bảo dưỡng, cung cấp phụ tùng chính hiệu  thường không được đảm bảo. Bên cạnh đó, đa số các doanh nghiệp này  thường chỉ bán xe chứ không thực hiện hoặc không đủ điều kiện thực hiện  các dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng theo tiêu chuẩn. Thậm chí nhiều trong số  đó chỉ kinh doanh ôtô trong một thời gian ngắn rồi chuyển sang lĩnh vực  kinh doanh khác.

Từ lý do trên, Bộ Công Thương cho rằng các quy  định bổ sung sẽ góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ngoài ra,  động tác này của Bộ Công Thương cũng được coi là nhằm góp phần hạn chế  nhập siêu và đảm bảo an toàn giao thông đường bộ.

Theo TBKT
Nguồn:  Quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu ôtô chở người loại 9 chỗ trở xuống


Lên trên
timthem View Drop Down
Banned
Banned


Tham gia: 14/04/2011
Trạng thái: Offline
Point: 5
Quản lý bài Quản lý bài   Cám ơn (0) Cám ơn(0)   Trích dẫn timthem Trích dẫn  Trả lờiTrả lời Direct Link To This Post đã gửi: 11/07/2011 lúc 17:37
Em thấy tình hình này thì nhiều cá nhân và tổ chức phải đi đăng ký thêm thủ tục rồi!
Lên trên
 Trả lời Trả lời
  Chia sẻ   

Đến diễn đàn Tôi có thể làm gì? View Drop Down

Web ThotNot
Web ThotNot.com Forum
Copyright © 2002-2018, ThotNot.com Forum - Diễn đàn đồng hương Thốt Nốt
Phát triển bởi tất cả các thành viên ThotNot.com, ThotNot.net
Địa chỉ liên hệ: adminthotnot.net